16 ตุลาคม 2552

ลูกแรดเตรียมพร้อมล่าเหยื่อ

จากที่ได้เรียนในรายวิชาเตรียมฝึกประสบการณ์วิชาชีพบริหารธุรกิจ 3 สิ่งที่ข้าพเจ้าได้เรียนรู้มานั้น สามารถแบ่งได้เป็นข้อ ๆ ดังนี้
การเรียนครั้งที่ 1 เรื่องการปฐมนิเทศ
ทำให้ทราบถึงเกณฑ์การประเมินระดับผลการเรียนว่ามีกี่ระดับ อะไรบ้าง ทราบถึงกฎระเบียบ ข้อตกลง การปฏิบัติตนในการเข้าเรียนในแต่ละครั้ง รวมทั้งรายละเอียดของงานว่าควรทำอย่างไร
การเรียนครั้งที่ 2 เรื่องมารู้จักสวนดุสิตกันเถอะ
ทราบถึงประวัติความเป็นมาของมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ว่ามีที่มาอย่างไร สัญลักษณ์มหาวิทยาลัย ความหมายของตราสัญลักษณ์ต่าง ๆ รวมทั้งความสำคัญของสถานที่ต่าง ๆ ภายในมหาวิทยาลัยด้วย
การเรียนครั้งที่ 3 เรื่องจริยธรรมและธนาคารความดี
ทราบถึงความหมาย ความสำคัญของคำว่า คุณธรรม จริยธรรม และความดี การปฏิบัติตนให้เป็นคนดี การกระทำที่ควรหรือมิควรกระทำ
การเรียนครั้งที่ 4 เรื่องการเงินส่วนบุคคล
ทราบถึงการบริหารการใช้เงินว่าควรใช้ประมาณเท่าไรจึงจะเพียงพอกับค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น และเพียงพอต่อการออม และบริหารการใช้เงินอย่างไรจึงจะเป็นผลดีต่อตัวเรา ข้าพเจ้าได้นำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันในการบริหารการใช้จ่ายเงินในแต่ละวัน เพื่อการที่จะใช้เงินให้ประหยัดที่สุด
การเรียนครั้งที่ 5 เรื่องรับขวัญสู่บ้านใหม่ “การพัฒนาบุคลิกภาพ”
ทราบถึงวิธีการดูแลรักษาสุขภาพว่าควรปฏิบัติอย่างไร เพื่อที่เราจะได้นำมาประยุกต์ใช้ในเรื่องของการอยู่การกินในแต่ละวัน เพื่อสุขภาพที่ดี และการมอายุยืนยาว ปราศจากโรคต่าง ๆ
การเรียนครั้งที่ 6 เรื่องกิจกรรมแขนงวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ (Business Intelligent)
ทราบถึงความหมาย ความสำคัญ ที่มาของ Business Intelligent ซึ่งสามารถนำมาใช้ในชีวิตการเรียน การทำงานได้ดีทีเดียว ทำให้เราไม่ตกยุคและเป็นคนที่ทันเทคโนโลยีอีกด้วย
การเรียนครั้งที่ 7 เรื่องกิจกรรมแขนงวิชาธุรกิจระหว่างประเทศ (ธุรกิจข้ามชาติ)
ได้ความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับธุรกิจข้ามชาติว่ามีที่มาจากไหน การดำเนินงานเป็นอย่างไร อาจเป็นเพียงความรู้เพิ่มเติม แต่ก็มีความสำคัญไม่น้อยกว่าธุรกิจอื่น ๆ ที่เรารู้จัก เพราะในปัจจุบันเทคโนโลยีพัฒนาอย่างรวดเร็ว ทั้งนี้ธุรกิจก็เกิดการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็วเช่นกัน
การเรียนครั้งที่ 8 เรื่องกิจกรรมแขนงวิชาการตลาด (ทางแห่งความสำเร็จ)
ทราบถึงกลยุทธ์และการปฏิบัติตนที่ทำให้ไปสู่ความสำเร็จในการทำกิจกรรมต่าง ๆ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน การเรียน การทำงาน ในเรื่องของการวางตัว การปฏิบัติตนในสถานการณ์ต่าง ๆ ซึ่งทำให้เราทำกิจกรรมนั้น ๆ สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี
การเรียนครั้งที่ 9 เรื่องภาษาไทยในชีวิตประจำวัน
ได้ทบทวนความรู้ที่ได้เรียนตั้งแต่สมัยประถม มัธยม ซึ่งบางคนอาจลืมไปแล้วก็ได้ เป็นการดีที่ได้ทบทวนเพราะในการทำงานในอนาคตก็มีทั้งการนำความรู้ที่ทั้งเก่าและใหม่มาผสมผสานกัน เพราะความรู้เดิมย่อมเป็นพื้นฐานของความรู้ใหม่เสมอ
การเรียนครั้งที่ 10 เรื่องเตรียมความพร้อมเพื่อการฝึกงานอย่างมืออาชีพ และปัจฉิมนิเทศ
ได้เรียนรู้เกี่ยวกับการปฏิบัติตนในการทำงานอย่างมืออาชีพนั้นควรทำอย่างไร การเรียนครั้งนี้เป็นครั้งที่สำคัญที่สุด เพราะเนื้อหาการสอนมีสาระสำคัญที่เราสามารถนำไปใช้เมื่อถึงเวลาที่ต้องฝึกงานจริง ๆ ทำให้เรารู้จักการวางตัว การปรับตัวเข้ากับเพื่อนร่วมงาน สังคม และการใช้ชีวิตในอนาคตได้เป็นอย่างดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น